top of page

Ở rể Marie Curie.

Lan Việt

MC 75


Dear friends,


For this week’s theme on Fall, I’d love to share with you a piece of writing by Việt, in lieu of an annoucement, on the commencement of our life together, our engagement in this Autumn in Paris.



Ở rể Marie Curie

để tặng em trong ngày đính hôn đôi mình,12 Octobre 2011


Tôi và nhà tôi có một may mắn lớn ở tuổi nhỏ là được đi học ở hai trường Pháp nổi danh ở Sàigòn trước năm 1975; tôi ở Lasan Taberd từ năm lớp onzième, nhà tôi thì học hết bậc trung học ở Marie Curie. Tuổi thơ của chúng tôi ở Sàigòn năm xưa thật là êm đềm và hồn nhiên; chiều chiều tan học ở trường, tôi hay đạp xe đến Cercle Sportif Saigonnais để bơi, đánh badminton và tennis. Tôi có thêm may mắn vốn dĩ chịu ảnh hưởng sao chiếu độ của Cupid, nên từ lúc còn rất bé đã biết rung động trước vẻ đẹp của các chị Marie Curie cùng bơi trong Cercle. Vốn liếng Pháp văn của tôi lúc đó tuy là nghèo nàn, và khi nghe mấy chị xí xa xí xô với mấy anh lớn lớn, dù là chữ được chữ không nhưng tôi đã bắt đầu mơ mộng đến một ngày nào đó, khi tôi lớn như mấy anh, tôi cũng sẽ có một người yêu giống như các chị, để rồi


Nous serons tous deux, comme des amoureux,

Nous serons si bien, main dans la main ...

(Main dans la main, Christophe)

và nữa

Chủ nhật uyên ương, hẹn hò đây đó,

Uống ly chanh đường, uống môi em ngọt ...

(Trả lại em yêu, Phạm Duy)


Tôi gặp nhà tôi trên đất Hoa Kỳ vào đầu thập niên 1980s tại Los Angeles, CA. Tôi nhớ lần đó nhà tôi có nói nhìn tôi thấy quen quen, có lẽ đã trông thấy tôi trong Cercle ngày xưa; sau này khi tôi tâm sự cho nhà tôi nghe những mộng mơ ngày còn bé, nhà tôi có đùa “nếu ngày đó em biết anh có một ao ước lớn lao như vậy thì em đã cho anh toại nguyện, để anh không phải đi loanh quanh trong hơn 20 năm qua!”.Ở quãng thời gian đó, chúng tôi, cũng như nhiều người Việt tỵ nạn, đều chú tâm lo vươn mình trong một xã hội mới, những mơ mộng của tuổi thơ hồn nhiên đã vô tình chìm khuất đi trong ký ức. Tôi nhớ trong tôi, lúc đó, không có một cảm xúc gì khi nghe nhà tôi nhắc đến kỷ niệm một thời xa xưa yêu dấu, và tối quan trọng hơn, tôi đã để vụt đi cơ hội để nhìn thấy ở nhà tôi là tất cả của những mơ mộng đầu đời của tôi.


Một thời gian ngắn sau, chúng tôi chia tay trong lặng lẽ của định mệnh, mỗi đứa bước vào một cuộc sống riêng nhưng vẫn giữ liên lạc thỉnh thoảng qua thư hoặc điện thoại. Cho đến cuối thập niên 1980s, khi tôi đi tham dự một hội nghị kỹ thuật ở Đông Âu, tôi có đến Paris và gặp lại nhà tôi. Nàng đưa tôi đi xem Musée du Louvre và có đưa tôi đến một tiệm sách về kỹ thuật ở La Défense; tôi nhớ đã mua bộ sách Vật Lý “The Feynmann Lectures on Physics,” dịch qua tiếng Pháp làm kỷ niệm. Lý do vì mặc dù lúc đó tôi đang làm luận án PhD về môn Control Systems của ngành Electrical Engineering, tôi có học thêm vài cours về Radiation Physics và mang một niềm hâm mộ rất lớn đến bà Marie Curie trước những phát minh vĩ đại của bà. Ngày hôm nay, cho dù là sự bình quyền nam nữ đã tiến triển rất xa so với đầu thế kỷ 20, tuy nhiên những thành công của phụ nữ trong lãnh vực khoa học vẫn còn bị coi như chưa được ở một mức bình đẳng đáng ghi nhận. Chỉ trong nội khía cạnh này, chúng ta đã khó mà lường được sự uyên bá lỗi liệt của bà Marie Curie ở thời điểm đó, chẳng cần phải thấu hiểu gì những chi tiết kỹ thuật. Bà không những là người đàn bà đầu tiên được prix Nobel de physique mà, trong ít năm sau, còn được tuyên dương thêm prix Nobel de chimie. Cho đến ngày hôm nay, bà vẫn là người đàn bà duy nhất với thành quả này.

Thời gian lặng lẽ trôi qua,

Anh một đời rong ruổi,

Em tay bế tay bồng,

Chiều hắt hiu xóm đạo,

Hồi chuông giáo đường vang ...

(Chuyện tình buồn, Phạm Duy)

chúng tôi mỗi đứa trải qua những chông gai riêng của cuộc sống mình. Cho đến tháng 7 giữa hè 2011, khi nhà tôi trở về Orange County, CA để tham dự hội ngộ Marie Curie với các bạn của nàng, là lần đầu tiên chúng tôi gặp lại nhau sau hơn 20 năm. Tôi đến gặp nàng ở nhà một người anh vào buổi sáng thứ bảy, nỗi rộn ràng trong chúng tôi khi gặp lại nhau,

Nhớ những phút sống bên nhau đêm nào,

Trăng quyến đôi tâm hồn dìu về đâu,

Nhớ những tiếng hát say sưa êm đềm,

Tuy vắng xa nhưng lòng còn xao xuyến ...

(Trở về bến mơ, Ngọc Bích)

và sau đó tôi tháp tùng nàng đến reunion picnic tại Mile Square park. Tại đây tôi gặp lại các bạn nàng mà tôi đã có biết ngày trước: Như Lan, Khánh Liêm, Tuân (tennis), và quen thêm một bạn mới, thi sĩ gây mê Thuần. Cảm giác của tôi khi gặp lại nhà tôi sau hơn 20 năm, và sau đó gặp gỡ các bạn nàng, thật là khó diễn tả. Đương nhiên là nỗi xao xuyến rộn ràng khi trông thấy nàng, và niềm hân hoan khi gặp lại các bạn ngày trước, là một phần của cảm giác đó, nhưng phần còn lại, tôi cảm xúc rất nhiều mà hoàn toàn không nhận thức được.

Thông thường cảm xúc của con tim luôn đến trước nhận thức của khối óc--và con tim có khả năng biến chuyển mãnh liệt ngoài sức kiểm soát của khối óc (le coeur a ses raisons que la raison ne connait point, Blaise Pascal), đặc biệt là cảm xúc của tình yêu. Tình yêu càng đam mê sâu đậm thì khối óc càng bị đờ đẫn đi--un coup de foudre, sét đánh ngang tai, cả thế giới tâm tư đảo lộn, người đương sự không còn biết ất giáp gì, vì tất cả khả năng trí tuệ bị tan biến đi. Trong trường hợp của tôi, về sau khi xem lại hình ảnh các bạn chụp hôm đó, nhà tôi nhận xét thấy tôi thật vui ra trong nét mặt, hỏi tôi có nhớ cảm giác hôm đó ra sao, thì tôi hoàn toàn thật không hiểu, không định nghĩa được là thế nào. Phải chăng đây là hiện tượng siêu sét trong tâm tư!


Chiều chủ nhật ngày hôm sau, tôi đến đón nhà tôi đi dự Marie Curie Gala; tôi cảm thấy một nỗi vui lâng lâng như những ngày còn bé tôi hay đưa đón nàng đi chơi. Khi đến phòng tiệc thì chúng tôi đã thấy Khánh Liêm ở cửa; Liêm chụp hình cho chúng tôi xong nói một câu đùa trêu hai đứa làm tôi hơi mắc cỡ, trong khi nhà tôi thì bẽn lẽn cười ... híp cả mắt lên! Vào đến bàn của chúng tôi, gặp gỡ các anh chị của nàng xong, đột nhiên cảm giác lâng lâng ban chiều của tôi tăng xuất lên tột đỉnh, như chắp cánh cho tôi bay bổng lướt trên không trung


Moulin des amours

Tu tournes tes ailes

Au ciel des beaux jours

Moulin des amours ...


Ngày hôm nay, tôi hiểu được cảm giác tuyệt vời đó mà tôi chưa hề biết, đó là nền tảng của sự biến đổi tình bạn tri kỷ với nàng trong tôi trở thành tình yêu ý trung nhân tràn ngập say đắm đam mê. Nỗi say đắm đam mê này tôi tin là đã âm thầm lớn lên trong tôi từ những ngày tôi còn bé, nhìn trộm các chị xinh đẹp Marie Curie ở Cercle; tôi có cảm tưởng ngày đó mà tôi được gọi sang để bơi và tạt nước chơi với các chị, cho dù chưa biết bơi, có lẽ tôi cũng lướt bay bổng được như vậy. Tôi hát nhỏ vào tai nhà tôi,


Dis-moi, Chérie, dis-moi que tu m’aimes

Dis-moi, Chérie, que c’est pour la vie

(Moulin Rouge, Georges Auric & Jacques Larue)

Sau gần nửa đời người nuôi nấng giấc mơ từ thuở ấu thơ

Chưa gặp em tôi vẫn nghĩ rằng

Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng

Mắt xanh lả bóng dừa hoang dại

Âu yếm nhìn tôi không nói năng ...

(Mộng Dưới Hoa, thơ Đinh Hùng, Phạm Đình Chương phổ nhạc)

về một thiếu nữ xinh đẹp Marie Curie, một giấc mơ được tô điểm bởi niềm ngưỡng mộ bà Marie Curie trong những năm thành thân trong tôi, ngày hôm nay tôi là người may mắn nhất trên đời được chính thức ở rể Marie Curie. Cảm ơn em đã cho anh toại nguyện sống giấc mơ này với em, certainement que c’est pour la vie.


Lan Việt, Automne 2011.

[if gte vml 1]><v:shapetype id="_x0000_t75" coordsize="21600,21600" o:spt="75" o:preferrelative="t" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" filled="f" stroked="f"> <v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke> <v:formulas> <v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f> <v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f> <v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f> <v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f> <v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f> <v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f> <v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f> <v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f> <v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f> <v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f> <v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f> <v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f> </v:formulas> <v:path o:extrusionok="f" gradientshapeok="t" o:connecttype="rect"></v:path> <o:lock v:ext="edit" aspectratio="t"></o:lock> </v:shapetype><v:shape id="Picture_x0020_3" o:spid="_x0000_i1025" type="#_x0000_t75" style='width:381pt;height:253.5pt;visibility:visible;mso-wrap-style:square'> <v:imagedata src="file:///C:\Users\anhth\AppData\Local\Temp\msohtmlclip1\01\clip_image001.jpg" o:title=""></v:imagedata> </v:shape><![endif][if !vml][endif]


Recueils
bottom of page